Wednesday 19 March 2014

FAMILY VACATION SA PINAS 2014

first time sumakay ng plane yung dalawa kaya supah excited sila.
4years di ako nkauwi ng pinas. sa awa ng dios nakabasyon din.


habang nasa kalawakan ang makulit kung anak panay tingin sa bintana at panay sabi hanul hanul,......

pagdating sa pinas tawag agad kay halmoni ...mabuti nalang kahit nasa bundok kami nakatira my signal at kuryente.

pasensya na wala kasi sa korea, inosente lang tong bata kaya hayan ginwang kalsada ang palay.

nakipaglaro sa mga bata, enjoy na enjoy ang mga bata kahit di nagkaintindihan sa salita go lang.

ang ganda ng view probinsyang probinsya , kahit mahirap lang ang mga tao pero masaya sila. makikita mong nakangiti kahit slat sa pera.


sa tabi ng ilog. hulaan nyo anu kaya ginagawa ng dalawa?

saying goodbye sa mga old freinds.......

sa kabukiran, noong bata pa ako ayaw ko sa bundok kaya noon iniisip ko mag aral ako kasi mahirap magharvest ng palay , mani at mais. dito sa bundok walang stress, di kka magugutom basta masipag klang magtanim ng mga gulay at mag alaga ng mga hayop.


ang okra , sarap i stem at isawsaw sa toyo at kalamansi. masustanyang gulay.
mula noon hanggang ngayon buhay pa ang pagluluto sa kahoy. masakit man ang mata sa usok at hirap sa pagihip ok lang , 


pandesal sa barangay...tuwing umaga almusal ng aking hubby partner ng kape. masarap ang pandesal lalot mainit init pa.

sa bahay ng tauhan ng kuya ko kumain kami ng ubeng puti ..buti kumain si koreano partner ng kape.

mangga at bagoong sarap, nagpakasawa ako kumain nito sa pinas.


daig pa ako ng koreano sa akyatan at pababa ng bundok...

anu tawag nga nito kasi sa probinsya ang tawag nito ''lusong'' noon di uso ang gilingan ng palay ito ang ginagamit nila sa paggiling ng palay.

ito ay bell ng school namin hanggang ngayon buhay po. kaya yan ang kulit gustong subukan mag''ting''



sarap prito na isda....

liston....


small party ang saya, ang gagaling ng mga bata kumanta at sumayaw. daming pagames tuwang tuwa mga bata, lalo na anak ko.

habang niluluto ang litson my nakaabang na mga bisita....



kaldereta na kambing



spaghetti ...
small buffet para sa kamaganak....



niyog inakyat ni manong mis ko kz kumain ng niyog




''bugsay bugsay sa barutong gamay...'' umulan kasi kagabi kaya bumaha, kaya hayan tuwang tuwa naman anak ko sakay sa bangka...

 ang mama sa tabi ng ilog


stambay sa kalibo airport 4hrs, delayed ang flyt dahil bad weather lahat bagsak...


at inchon airport.....welcome back korea

baon namin galing pinas suman...

remenbrance tshirt from kalibo and watching atiatihan...
13days vacation sa pinas napakaikli pero sulit nman mission accomplish...

No comments:

Post a Comment